Từ năm 2015, muốn được cấp GPLX phải học để lấy chứng chỉ sơ cứu TNGT (Ảnh minh họa) Thủ tướng Chính phủ vừa phê chuẩn Đề án “tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020”. Một trong những nội dung đáng để ý nhất của Đề án là từ năm 2015, người nào được cấp mới giấy phép lái xe, phải có chứng chỉ về đào tạo kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông. Theo đó, tới đây, các trường lái sẽ đưa nội dung đào tạo về sơ cứu tai nạn liên lạc vào chương trình cấp giấy phép lái xe. Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, phẳng phiu viên,... Cũng sẽ được đào tạo về sơ cứu, cấp cứu tai nạn liên lạc. Mục tiêu Đề án giai đoạn hai từ 2016 – 2020 là 100% cán bộ của lực lượng CSGT, TTGT và tần tra viên đều được kỹ năng cấp cứu cơ bản tai nạn liên lạc. Mặt khác, sẽ quy định bắt buộc thảy các xe khách khi tham gia giao thông phải có vali cấp cứu theo quy định của Bộ Y tế. Thời đoạn 2016 – 2020, Đề án cũng sẽ xây dựng bảo đảm tối đã mỗi 50km đường bộ cao tốc có một trạm cấp cứu tai nạn liên lạc đủe điều kiện về nhân lực v trang thiết bị theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Bộ Y tế chủ trì và là cơ quan túc trực thực hành Đề án này. Từ năm 2015, muốn được cấp GPLX phải học để lấy chứng chỉ sơ cứu TNGT (Ảnh minh họa) Trước đó, trong Dự thảo “tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020”, theo đánh giá của Bộ Y tế, năng lực cấp cứu TNGT tại Việt Nam còn rất hạn chế. Điều tra tại Từ Liêm (Hà Nội, 1999-2004) cho thấy, chỉ có 30% nạn nhân TNGT đường bộ được sơ cấp cứu tại hiện trường. Chỉ có 10% trường hợp được sơ cấp cứu bởi các viên chức y tế. Theo báo cáo giám sát tai nạn thương tích tại các bệnh viện (năm 2005-2006), có đến 55% bệnh nhân không được xử trí ban sơ ngay sau khi bị tai nạn. Nếu được xử trí ban sơ, chất lượng xử trí cũng rất thấp, chưa đúng kỹ thuật. Trong khi đó, theo nghiên cứu của Viện Quân y 103, việc tham dự cấp cứu tại hiện trường có gần 92% được thực hiện do người đi đường. Chỉ gần 5% được nhân viên y tế cấp cứu tại hiện trường. Mặt khác, kỹ thuật cấp cứu ban sơ là garo cầm máu cho thấy tỷ lệ đạt đề nghị (ga rô đúng loại thương tổn động mạch, cầm được máu) chỉ chiếm hơn 15%, còn lại gần 85 % được ga rô nhưng vẫn chảy máu. Theo thống kê từ Sở Y tế các địa phương, dọc các tuyến quốc lộ đều có trạm y tế nhưng nhiều trạm nằm xa đường quốc lộ. Phần đông các trạm nằm ở khu giao hội đông dân cư, nhiều tuyến quốc lộ. Đường cao tốc mới mở có rất ít hoặc không có trạm y tế nằm dọc tuyến. Trình độ năng lực cấp cứu của các trạm y tế đều hạn chế, thiếu trang thiết bị cấp cứu, không có công cụ tải cấp cứu. |