Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Bí mật giám nội dung sát cảnh sát vẫy xe

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67), cho biết như vậy khi thảo luận với PV tiên phong khi Bộ Công an vừa có công điện yêu cầu CSGT cần nâng cao hiệu quả công tác.

Thưa ông, đâu là căn do để Bộ Công an ra công điện trên. Ông có nghĩ suy gì khi Chính phủ đánh giá một trong những nguyên cớ làm TNGT nghiêm trọng xảy ra nhiều vừa qua là do công tác tuần tra, xử lý yếu?

Trước tình hình giao thông diễn biến phức tạp vừa qua, từ công tác nắm tình hình từ các địa phương và trực tiếp đi thị sát, chỉ đạo lãnh đạo Bộ Công an thấy rằng, hiện trên các tuyến QL và đường đô thị, nơi thì có quá nhiều lực lượng, nơi thì để trống địa bàn; lực lượng CSGT ít tổ chức lạ cơ động, nhiều nơi có miêu tả lập chốt khăng khăng trên đường dẫn đến nhiều lái xe chỉ chấp hành liên lạc mang tính đối phó, thông tin cho các xe khác. Khi dừng xe thì thẩm tra giấy má qua loa, không thực hành đúng quy trình công tác.

Ở một số địa phương công tác kết hợp với các lực lượng khác chưa được ngay. Đây là một trong những duyên do khiến tình hình đi lại và hoạt động tải diễn biến phức tạp vừa qua.

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao hiệu quả hoạt động của CSGT, ngày 27/7 vừa qua Bộ Công an đã có công điện yêu cầu C67 và Công an các địa phương rà và chỉnh đốn lại công tác cọ, kiểm soát, xử lý vi phạm của CSGT.

Thay vì lập chốt trên đường từ nay CSGT phải văn bằng lưu động. Ảnh: Trọng Đảng.

Ngoài không được vẫy xe kiểm tra sơ sài, công điện còn yêu cầu CSGT bỏ cắm chốt, đi tày trên đường. Việc thay đổi cách làm này có hiệu quả trong giám sát, xử lý vi phạm?

Các trường hợp CSGT vi phạm đều bị xử lý theo các mức kỷ luật: Phê bình, khiển trách, cảnh cáo, tước quân tịch đuổi khỏi ngành. Với trường hợp CSGT vẫy xe thẩm tra sơ lược thì khiển trách, nhưng vẫy xe kiểm tra sơ sài rồi nhận tiền cho đi thì sẽ đuổi khỏi ngành.

Thiếu tướng
Nguyễn Văn Tuyên

Việc đề nghị CSGT tăng cường tuần lưu là nhằm khắc phục tình trạng anh em cắm chốt ngoài đường quá lâu. Cương trực mà nói cắm chốt nhất thiết cũng có cái hoặc soát được nhiều công cụ, tuy nhiên lại làm cho anh em tài xế dễ ứng phó, khi xe qua chốt thì đi từ tốn, hết chốt lại chạy vô tội vạ. Cùng với đó, lái xe thông báo cho nhau về vị trí CSGT đứng làm nhiệm vụ. Chuyển sang rà lưu động dù có soát được ít công cụ nhưng việc này sẽ hạn chế được những tồn tại ở trên. Lúc đó khiến người tham gia giao thông phải tinh thần được rằng luôn có CSGT theo dõi. Như vậy về cơ bản sẽ chuyển được tinh thần lái xe và người tham dự giao thông từ đối phó sang tự giác. Khi đã tạo được ý thức chấp hành luật thì TNGT sẽ giảm.

Công điện có nói, nếu phát hiện CSGT vi phạm sẽ xử lý nghiêm. C67 có biện pháp gì để giám sát; người dân, tài xế nếu phát hiện CSGT vi phạm cần làm gì?

Công điện có hiệu lực thực hành từ 27/7, do đó C67 đã thành lập các tổ công tác vừa công khai, vừa bí ẩn đi giám sát, thẩm tra việc CSGT địa phương thực hành.

Ngoài giám sát trên đường, các tổ công tác còn căn cứ vào sổ nhật ký, biên bản làm việc để xác định các tổ làm nhiệm vụ có thực đúng quy định của Bộ Công an không.

Với người dân, tài xế khi tham gia liên lạc trên đường, nếu phát hiện CSGT làm sai quy trình, điều lệnh, sau khi xác định vị trí, số hiệu xe hoặc số hiệu ngành CSGT đeo trên người cần báo cho C67 qua số điện thoại đường dây nóng 24/24h: 069 42608. Sau khi hấp thu thông báo, trực ban sẽ bẩm lãnh đạo Cục, thông tin nào cần đưa về địa phương thì Cục sẽ chuyển về địa phương, thông tin nào Cục cần trực tiếp điều tra, xử lý thì Cục sẽ xác minh.

Các trường hợp CSGT vi phạm đều bị xử lý theo các mức kỷ luật: Phê bình, khiển trách, cảnh cáo, tước quân tịch đuổi khỏi ngành. Với trường hợp CSGT vẫy xe rà sơ sài thì khiển trách, nhưng vẫy xe rà soát qua quýt rồi nhận tiền cho đi thì sẽ đuổi khỏi ngành.

Cảm ơn ông.

Trọng Đảng
thực hành