Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Nam thanh niên Nhật Bản “chê” con gái Việt vào FB để khoe cung cấp khoang

Mới đây, trên một trang facebook có tên“Teach me vietnamese”đã cho đăng tải tấm hình gồm nhiều gợi ý kết duyên với các tài khoản đa phần là con gái Việt, kèm dòng ghi chú: “In the right side of my facebook. I often get recommendation of following girls like below pics. I check their facebook and I find they share what they ate, what they wear, what they bought. But they don't have any social opinion. They follow all same concept, look copy and paste. Are they looking for boyfriend?”.Tạm dịch là: “Ở bên phải trang facebook của tôi. Tôi thường thấy facebook gợi ý những cô gái kia để kết thân. Tôi đã thử vào facebook của họ và xem thì thấy họ toàn san sẻ những thứ họ ăn, những thứ họ mua sắm về và những thứ họ mặc. Nhưng họ không hề có một quan điểm gì về từng lớp. Tuốt tuột đều chạy theo một kiểu, bắt chước cách ăn mặc của nhau. Phải chăng họ đang dạo ý trung nhân?”



Dòng san sẻ ý kiến của chàng trai Nhật về cách thể hiện của con gái Việt trên Facebook.


Ngay sau khi san sẻ, bức hình và ý kiến này nhanh chóng cuốn sự để ý và nhiều bình luận trái chiều từ phía cư dân mạng. Nhiều cư dân mạng đã giật mình nhìn lại facebook cá nhân chủ nghĩa vì trên thực tiễn, rất nhiều người hình thành hẳn “văn hóa check-in” mọi lúc, mọi nơi: Đi ăn gà rán, chụp ảnh – check-in; cà phê “sang chảnh” càng check-in; đồ trang sức mới, kiểu tóc mới cùng những tấm hình đại diện phong cách quen thuộc… đều là những thứ mà rất nhiều facebook-er phụ nữ Việt chuộng khi dùng mạng tầng lớp.


Nickname Sam My thanh minh:“Họ thường chụp ảnh những gì họ ăn, mặc và mua sắm chỉ để khoe với người khác. Tôi không hiểu vì lý do gì nhưng hiện ở Việt Nam, nhiều người trẻ không có bất cứ đích cho cuộc sống của họ. Họ chỉ quan hoài đến việc có thêm nhiều tiền để tiêu cho cuộc sống riêng của họ. Họ không quan hoài đến người khác, các vấn đề xã hội… p/s: Xin lỗi nếu quan điểm của tôi hơi quá. Tôi chỉ muốn nói về một bộ phận thanh niên Việt. Tôi đã gặp nhiều người như thế.”


Tuy nhiên, nhiều người khác cho rằng ý kiến trên có tính phiến diện và chưa thật sâu sắc. Nickname Thong Do bình luận:“… nghĩ rằng phụ nữ phải có quan điểm chính trị hay từng lớp gì đó thật nực cười. Không phải nói chê bai gì phụ nữ nhưng đơn giản những thứ ấy không phải là thứ họ quan hoài. Facebook phản ảnh trực tiếp cuộc sống cá nhân chủ nghĩa, nên phụ nữ có đăng hình món ăn hay đồ mặc gì cũng là thị hiếu cá nhân của họ (muốn chia sẻ những thứ như vậy trên facebook một cách công khai). Câu nói “Are they looking for boyfriend” (phải chăng họ đang tầm người yêu) nghe hơi trịnh thượng hơn là nhận xét chung chung.”


Vấn đề gây tranh biện chính là câu kết luận được nhiều cư dân mạng cho là “vội vàng” khi anh chàng này bình “phải chăng họ muốn kiếm người thương”. Tuy nhiên, chủ nhân của ý kiến trên muốn nhấn mạnh đến việc nhiều cô gái đăng tải quá nhiều những bức ảnh về ăn uống, áo xống… và trưng tuốt tuột cuộc sống cá nhân chủ nghĩa lên facebook. Anh hóm hỉnh đùa rằng: “Chúng ta có thể thưởng thức những bữa ăn tối hay áo quần chỉ bằng cách quan sát những gì họ đăng?”


Được biết, chủ nhân của trang facebook là một chàng trai người Nhật có tên là Riso Yoshida, hiện anh đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Chàng trai này từng có những ý kiến “gây bão” trên cộng đồng mạng khi anh ưa nói về các vấn đề quan sát trong thời gian sống ở Việt Nam như: Sự khác nhau giữa Việt Nam và một số nước khác; Món ăn địa phương của Việt Nam siêu ngon hay Sinh viên Việt Nam học gì ở trường Đại học/Sinh viên Việt học quá nhiều tiếng Anh…




Anh Rio Yoshida – chủ nhân của quan điểm trên.