Reuters hôm qua dẫn nguồn thạo tin cho hay Lầu Năm Góc và Tập đoàn Lockheed Martin đã đạt thỏa thuận về thương vụ bổ sung thêm 71 đấu tranh cơ thế hệ 5 F-35, trong đó 60 chiếc sẽ được trang bị cho quân đội Mỹ còn 11 chiếc sẽ bán lại cho Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc và Ý. Tàu bay F-35 được xem là chương trình vũ khí lớn nhất của Mỹ hiện với tổng phí tổn phát triển và mua sắm lên tới 392 tỉ USD. Ngoại giả, nước này cũng đang sở hữu tranh đấu cơ thế hệ thứ 5 F-22 đã sẵn sàng tác chiến.
Dòng chiến đấu cơ đời thứ 5 trước tiên là F-22 được trình làng vào năm 2005, theo tờThe Los Angeles Timesvà hiện giờ đã có hơn 170 chiếc phục vụ trong không quân Mỹ. Trong khi đó, dòng F-35 vẫn trong giai đoạn phát triển, và dự định sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2016. F-35 rưa rứa như F-22, nhưng được trang bị nhiều kỹ thuật khoa học điện tử phức tạp hơn, khả năng tàng hình vượt trội và tốc độ cao hơn (ở mức gấp 1,8 lần tốc độ âm thanh). Lockheed Martin đang chế tạo 3 mẫu F-35 cho Mỹ và 8 đối tác nước ngoài, gồm Anh, Úc, Canada, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Đan Mạch và Hà Lan. Israel và Nhật Bản cũng đặt hàng dòng đấu tranh cơ này, theo Reuters. Câu trả lời của Nga Trong khi đó, quân đội Nga đang chuẩn bị chào đón lô Sukhoi T-50 trước tiên vào cuối năm nay. Đây được xem là dòng máy bay thay thế MiG-29 và Sukhoi-27, đồng thời là đối trọng với F-22. Tại sự kiện Triển lãm Hàng không Paris hồi tháng 6, phía Nga cho hay giai đoạn quan yếu nhất trong quá trình phát triển động cơ đã hoàn tất và các phi cơ trước nhất đang tham dự hoạt động thử nghiệm. Trang tin Russia & India Report dẫn lời các nhà thiết kế cho hay T-50 được trang bị nhiều khả năng tân tiến. Trước nhất là khả năng tàng hình plasma tối tân với độ phản xạ radar, quang học và hồng ngoại đều cực thấp. Một thế mạnh khác là T-50 có thể cất cánh và đáp trên đường băng cực ngắn, chỉ từ 300 - 400 m, song song có thể mang theo đến 8 tên lửa không đối không R-77 hoặc 2 quả bom nặng tối đa 1.500 kg.
Theo giới chuyên gia quân sự, T-50 sẽ là một trong những đời vũ khí hiện đại nhất của quân đội Nga. Đầu năm ngoái, RIA-Novosti dẫn lời Tư lệnh không quân nước này khi đó là ông Alexandr Zelin khẳng định tàu bay này vượt trội hơn F-22 lẫn phi cơ J-20 của Trung Quốc về tốc độ tối đa, tầm bay tối đa, sức đẩy/trọng lượng và khối lượng tải thực tại tối đa. Giá bán của T-50 cũng được cho là thấp hơn F-22. Tuy nhiên, chiến đấu cơ này có một điểm yếu là hệ thống phản lực không có nhiều cải tiến so với các thế hệ trước. Trung Quốc lấp lửng Đến tháng 1.2010, đột danh sách những nước chế tác tàu bay tàng hình đời 5 có thêm tên Trung Quốc khi chiếc J-20 “bất ngờ” được cho thí nghiệm cùng lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là Robert Gates đang thăm Bắc Kinh. Từ đó đến nay, không có nhiều thông tin chính thức nên hồ hết dữ liệu về J-20 đều thuộc dạng đồn đoán. Dựa trên hình ảnh, các đoạn băng và một đôi chi tiết được giới truyền thông trong nước đăng tải, có vẻ như đây là đương đầu cơ đời thứ 5 được trang bị các kỹ thuật điện tử hiện đại. Theo trang tin Migflug, hình dạng của khung tàu bay được đánh giá là khá hơn T-50 hoặc F-35 nhưng nguyên liệu và công nghệ vẫn là điều bí hiểm. Mới đây, Trung Quốc lại “lộ hàng” tiếp một chiếc mới được gọi là J-31 nhưng một lần nữa thông tin rất ít oi. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng các tàu bay này chưa đạt được thiết kế và tốc độ của chống chọi cơ đa nhiệm đời 5 mà chỉ mới hơn thế hệ 4 một chút. Hồi tháng 5, Reuters còn dẫn lời Tư lệnh không quân Úc Geoff Brown mạnh tay tuyên bố các máy bay của Trung Quốc tụt hậu so với F-35 “từ 10 -12 năm”.
Thụy Miên |