Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67), cho biết như vậy khi đàm luận với PV Tiền Phong khi Bộ Công an vừa có công điện đề nghị CSGT cần nâng cao hiệu quả công tác. Thưa ông, đâu là nguyên nhân để Bộ Công an ra sức điện trên. Ông có suy nghĩ gì khi Chính phủ đánh giá một trong những duyên cớ làm TNGT nghiêm trọng xảy ra nhiều vừa qua là do công tác phẳng, xử lý yếu? Trước tình hình giao thông diễn biến phức tạp vừa qua, từ công tác nắm tình hình từ các địa phương và trực tiếp đi thị sát, chỉ đạo lãnh đạo Bộ Công an thấy rằng, hiện trên các tuyến QL và đường thành phố, nơi thì có quá nhiều lực lượng, nơi thì để trống địa bàn; lực lượng CSGT ít tổ chức phẳng phiu cơ động, nhiều nơi có miêu tả lập chốt một mực trên đường dẫn đến nhiều tài xế chỉ chấp hành giao thông mang tính đối phó, thông báo cho các xe khác. Khi dừng xe thì soát giấy má dối, không thực hiện đúng quy trình công tác. Ở một số địa phương công tác kết hợp với các lực lượng khác chưa được luôn. Đây là một trong những nguyên do khiến tình hình đi lại và hoạt động vận chuyển diễn biến phức tạp vừa qua. Để thực hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao hiệu quả hoạt động của CSGT, ngày 27/7 vừa qua Bộ Công an đã có công điện yêu cầu C67 và Công an các địa phương kiểm tra và chỉnh đốn lại công tác lạ, kiểm soát, xử lý vi phạm của CSGT.
Ngoài không được vẫy xe rà soát qua loa, công điện còn yêu cầu CSGT bỏ cắm chốt, đi tày trên đường. Việc đổi thay cách làm này có hiệu quả trong giám sát, xử lý vi phạm?
Công điện có nói, nếu phát hiện CSGT vi phạm sẽ xử lý nghiêm. C67 có biện pháp gì để giám sát; người dân, tài xế nếu phát hiện CSGT vi phạm cần làm gì? Công điện có hiệu lực thực hiện từ 27/7, do đó C67 đã thành lập các tổ công tác vừa công khai, vừa bí mật đi giám sát, soát việc CSGT địa phương thực hiện. Ngoài giám sát trên đường, các tổ công tác còn cứ vào sổ nhật ký, biên bản làm việc để xác định các tổ làm nhiệm vụ có thực đúng quy định của Bộ Công an không. Với người dân, lái xe khi dự liên lạc trên đường, nếu phát hiện CSGT làm sai quy trình, điều lệnh, sau khi xác định vị trí, số hiệu xe hoặc số hiệu ngành CSGT đeo trên người cần báo cho C67 qua số điện thoại đường dây nóng 24/24h: 069 42608. Sau khi kết nạp thông tin, trực ban sẽ báo cáo lãnh đạo Cục, thông báo nào cần đưa về địa phương thì Cục sẽ chuyển về địa phương, thông tin nào Cục cần trực tiếp điều tra, xử lý thì Cục sẽ xác minh. Các trường hợp CSGT vi phạm đều bị xử lý theo các mức kỷ luật: Phê bình, khiển trách, cảnh cáo, tước quân tịch đuổi khỏi ngành. Với trường hợp CSGT vẫy xe rà soát dối thì khiển trách, nhưng vẫy xe thẩm tra sơ sài rồi nhận tiền cho đi thì sẽ đuổi khỏi ngành. Cảm ơn ông. Trọng Đảng |