Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Chính phủ sẽ quyết vụ “xe không chính chủ”

Đó là một số điểm mới trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (dự thảo) vừa được Bộ giao thông chuyên chở (GTVT) đưa ra lấy quan điểm lần thứ 6. Theo một thành viên ban giám định, nhiều quy định xử phạt được Bộ GTVT đưa ra không hạp, tương hợp với các quy định khác và sẽ gây khó khi thực hiện nên phải chỉnh sửa trước khi trình Chính phủ.

Người dân làm thủ tục sang tay xe máy tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện liên lạc cơ giới đường bộ
Công an TP HCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Chưa chốt phạt hay không phạt

Trong quá trình soạn thảo đã có nhiều quan điểm xung quanh việc có nên phạt tiền đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện (xe chính chủ). Bộ GTVT cho rằng việc xử phạt hành vi này không đủ căn cứ pháp lý. Cũng có ý kiến cho rằng mức phạt 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng đối với xe máy và 6-10 triệu đồng đối với ô tô là quá cao.

Trong khi đó, bàn thảo với phóng viên Báo Người cần lao chiều 23-7, đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ -Đường sắt (Bộ Công an), cho biết Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu đấu giữ lại quy định xử phạt đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiệc. “Việc này nhằm đảm bảo các yêu cầu về quản lý, xử phạt qua hình ảnh mà Bộ Công an đã và đang triển khai thực hành” - ông Hà nói.

Theo đánh giá của Bộ Công an, công cụ tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, nếu không được quản lý chặt về nguồn gốc thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xử phạt, điều tra các vụ tai nạn có nguyên tố hình sự. Hơn nữa bây giờ, công an các địa phương đều tương trợ cho người dân thực hành việc sang tay đổi chủ, những dụng cụ mua bán quanh co qua nhiều đời chủ được du di thực hành các thủ tục tới hết năm 2014 rồi mới bị xem xét xử phạt, nên nếu bỏ phạt xe không chính chủ sẽ khiến các quy định bị vênh nhau.

Đại diện cơ quan soạn thảo, ông Hoàng Thế Tùng, Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), cho biết mặc dầu dự thảo không còn nội dung xử phạt hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” nhưng trong tờ trình gửi Chính phủ sắp tới sẽ được đưa vào mục nội dung còn ý kiến khác nhau để Chính phủ quyết định.

Không lắp hộp đen: Phạt cả chủ lẫn tài xế (?!)

Việc dự thảo bổ sung quy định xử phạt cả chủ xe lẫn tài xế nếu ô tô không lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) cũng gây tranh cãi. Theo đó, tài xế sẽ bị tước giấy phép tài xế 30 ngày và phạt 2-3 triệu đồng; chủ phương tiện, doanh nghiệp bị phạt 6-10 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động cho đến khi khắc phục xong.

Theo cơ quan soạn thảo, việc này cũng na ná như việc giao xe không bảo đảm yêu cầu an toàn kỹ thuật thì phải xử cả người lái và chủ xe. Khi nhận xe thì lái xe phải có bổn phận rà soát xem xe có đáp ứng được các đề nghị hay không. Theo đại diện Vụ An toàn liên lạc thì quy định này hoàn toàn phù hợp với tinh thần của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh, chủ toạ Hiệp hội chuyên chở ô tô Việt Nam và ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn liên lạc Quốc gia, cho rằng chỉ nên xử phạt chủ xe.

Ngoại giả, quy định xử phạt đối với hành vi “không mua hoặc nộp phí cho công cụ tham gia giao thông” cũng bị huỷ bỏ vì còn nhiều tranh cãi xung quanh việc xác định hành vi này thuộc lĩnh vực phí và lệ phí điều chỉnh hay lĩnh vực liên lạc đường bộ.

Đề xuất không phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm

Dự thảo cũng huỷ bỏ quy định phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với “người điều khiển, người ngồi trên xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đội mũ bảo hiểm (MBH) có kiểu dáng giống MBH nhưng không có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm tiếp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo theo quy định”. Đại tá Trần tổ quốc cho biết CSGT rất khó phân biệt và xử phạt đối với MBH thật - dỏm. “CSGT chỉ phạt hành vi không đội mũ hoặc đội MBH mà không cài quai thôi” - ông Hà nói. Còn đại diện Vụ An toàn giao thông cho biết: “Đây vẫn là vấn đề đang bàn luận chứ chưa hẳn đã bỏ” (?!).

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết dù bỏ hạng đó thì việc xử phạt đối với người đội MBH dỏm vẫn sẽ được thực thi. “Điều khiển công cụ mà đội mũ nhựa, mũ có dòng chữ “dành cho người đi xe đạp”, mũ lá,… thì dĩ nhiên sẽ bị xử phạt. Một số địa phương như TP HCM, Cần Thơ… đã xử phạt hành vi đội mũ không phải MBH. Sắp tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý đối với hành vi sinh sản, phân phối và buôn bán các loại mũ nhái MBH” - ông Hiệp khẳng định.

Rải đinh trên đường bị phạt 7 triệu đồng

Theo dự thảo, phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với các hành vi sau: Ném gạch, đất, đá hoặc vật hiểm vào người hoặc phương tiện đang tham dự liên lạc; ném đinh, rải vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác phát xuất bộ, giăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây hiểm nguy trực tiếp đến người và phương tiện tham gia giao thông.