Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

NS Dương Thụ: Văn hóa lại trở nên chuyện mới cập nhật làm ăn.

Chất lượng nghệ thuật phải đặt lên hàng đầu

NS Dương Thụ: Văn hóa lại trở thành chuyện làm ăn

Điều Còn Mãi vậy theo chuẩn của một concert thính phòng giao hưởng nên việc xuất hiện của MC là không cấp thiết.

Trong việc tuyển lựa, với riêng tôi, lừng danh chưa phải là một tiêu chuẩn có thuộc tính mặc định. Chúng ta quen tư duy theo kiểu một chiều, không quen lắng nghe và bằng lòng nhau nên gây ra nhiều đố kỵ.

Các tác phẩm được chọn lựa vào chương trình phải đóng góp cho việc giúp người nghe hình dong ra lịch sử âm nhạc của người Việt ở thượng tằng và đóng góp cho việc thống nhất văn hóa.

Nhưng việc gọi tên và suy tôn những giá trị vượt thời gian của nhạc Việt đang gần như là một khoảng trống, ngoài nạm của Điều còn mãi với một buổi hòa nhạc độc nhất vào ngày 2/9 hàng năm.

- Trong sinh hoạt nhạc Việt hiện có khá nhiều giải thưởng vinh danh những giá trị đang được đám đông chuộng.

Trong một từng lớp bị động, mọi người bấu víu vào cơ chế xin cho, làm văn hóa trở thành chuyện làm ăn, làm tiềnthì nghịch lý phải xảy ra. Về Thanh nhạc, những yếu tố mới là Tùng Dương, Duyên Huyền (Soprano) và Đức Tuấn. HCM để tìm ra những hào kiệt thích ứng cho chương trình. Do đó việc tuyển lựa này ở trong một tình thế khó khăn đấy.

Nếu chưa có người thay thế thì việc họ tiếp tục có mặt trong chương trình cũng là đương nhiên. 19 năm trước không có Hội nhạc sĩ và một hãng nước ngọt thì không thể làm “Nửa thế kỷ bài hát”, và giờ không có VietNamNet và tiền tài trợ của thương buôn thì chẳng thể làm được “Điều còn mãi”. Tôi yêu âm nhạc Việt Nam và muốn làm một cái gì cho nó.

Bạn không nên lo lắng nhiều. Tôi không ngạc nhiên về điều này. Xin cảm ơn ông!   Minh Chánh    thực hiện. Người tài ở mức đỉnh cao là rất hiếm, nên lực lượng mỏng là hẳn nhiên. - Nhạc mục của những chương trình Điều còn mãi thường mang lại cảm giác là lạ lẫn thân quen cho khán giả. Nó phải có tính chất chọn lựa và tiêu biểu (theo cách hiểu của thế hệ tôi). Tôi vẫn rất chăm đi nghe các concert cả ở Hà Nội và TP.

Còn sự nức danh cũng có “ba bẩy đường”, không phải sự nức danh nào cũng bao hàm giá trị nghệ thuật đỉnh cao. Cách đây 29 năm tôi đã từng là Tổng đạo diễn và là người biên tập chương trình “Nửa thế kỷ Bài hát Việt Nam”, một chương trình quy mô lớn và cũng “rắc rối lớn” nên tôi rất hiểu điều này. Và những thiên tài mới sẽ xuất hiện.

Còn cái khoảng trống mà bạn nói là có thật. Đáy rộng, lên tới đỉnh thì thu hẹp lại. Chúng ta đi nghe nhạc không phải là để đi xem các tiếng tăm như trong các show tiêu khiển. Nhạc sĩ có nhận thấy đây là điều nghịch lý?  Mấy chục năm nay, tôi chỉ biết làm những gì tôi yêu thích, làm một cách chủ động.

Chọn những giá trị vượt thời kì   - Thưa ông, trong vai trò là Giám đốc nghệ thuật của Điều còn mãi, ông có thể cho biết đôi nét về cách chọn lựa tác phẩm ?   Hòa nhạc VietNamNet Điều còn mãilà một concert chứ không phải một show diễn tiêu khiển.

Còn việc tổ chức suy tôn những giá trị bạn gọi là “Vượt thời kì” phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện về tổ chức và tiền nong. Trong tuyển lựa của mình, ông chú trọng những tác phẩm mang tính phát hiện hay những tác phẩm đã nổi danh nay xứng đáng được nom lại như một giá trị?  Chú trọng cả hai nhưng ưu tiên cho những tác phẩm mà giá trị đã được khẳng định qua thời gian.

- Để việc giới thiệu tác phẩm được trót, theo ông, Điều còn mãi có cần thêm phần dẫn chuyện cho thấy giá trị nghệ thuật khiến tác phẩm xứng đáng được tôn?  Vẫn có người đọc lời dẫn trước mỗi tiết mục đấy chứ, nhưng người đọc đứng trong cánh gà chắc bạn không chú ý. Nghệ thuật có quy luật đào thải. Năm nay Hòa nhạc VietNamNet Điều còn mãisẽ giới thiệu hai nghệ sĩ độc tấu thuộc diện tài năng trẻ đặc biệt mà ta thường gọi là thần đồng: Đỗ Hoàng Linh Chi (Piano) và Đỗ Phương Nhi (Violon).

Nghịch lý: văn hóa trở thành chuyện làm ăn   - Nếu nhìn Điều còn mãi như một “phép thử” cho lực lượng các nghệ sĩ ở cả thanh nhạc lẫn khí nhạc có thể biểu diễn những tác phẩm đỉnh cao trong gia tài nhạc Việt, thì có phải lực lượng này đang quá mỏng khi chương trình tiếp phải cần tới những cái tên rất thân thuộc trong những lần tổ chức trước? Có yếu tố nào mới về mặt lực lượng trong chương trình năm nay?  Đỉnh khác với đáy.

Đương nhiên có nhiều cách hiểu về những giá trị này nên Hòa nhạc Điều còn mãi cũng chỉ là “một góc nhìn”dù nó có nghiêm trang đến đâu. Nhạc sĩ Dương Thụ cùng các ca sĩ Nguyên Thảo, Hồng Nhung, Mỹ Linh trong một chương trình "Điều còn mãi".