Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Nhu cầu hưởng thụ văn hóa đang đã làm mới bị thách thức.

Thoảng hoặc có chương trình chọn mức thấp nhất là 500 ngàn đồng/vé

Nhu cầu hưởng thụ văn hóa đang bị thách thức

Con người sẽ bớt nghĩ đến những khó khăn. Khi mạng internet cổ súy cho những thứ bê bối chỉ cởi đồ ra là nổi tiếng? Hậu quả của những tác động từ sự méo mó của những thứ “đội lốt” nghệ thuật này sẽ ra sao nếu không có sự thay đổi. Trước tiên, xin nói về sự ăn nhập với túi tiền tài phần nhiều người dân.

Nói như vậy để thấy, trong đời sống khó khăn, người ta càng có nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật. # Bây giờ sẽ được thưởng thức gì khi mà những chương trình nghệ thuật có chất lượng thì có giá ở ngoài tầm với? Khán giả sẽ thưởng thức gì khi những chương trình trên truyền hình đang méo mó bởi sóng nhà đài đã bán cho các công ty truyền thông.

Điều đó cho thấy, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng rất cao nhưng hầu như phần đông người dân chưa tiệm cận được giá vé”.

Hầu hết các chương trình nghệ thuật hiện đều vận dụng mức phổ biến từ 800 ngàn đồng – 2,5 triệu/vé. Giữa bí bách của cơm áo, gạo tiền, những giờ phút thăng hoa cùng nghệ thuật sẽ làm con người có thêm sức lực mà tái hiện sức cần lao. Tại Thủ đô, do chưa được kết nối với các hãng lữ khách, thêm nữa, giá vé lại “đội lên” 800 ngàn đồng cũng là một nhân tố khiến Hồn Việt vắng khách.

#, Khích lệ cảm xúc cao đẹp và giải tỏa những bức xúc cho con người. Nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đích thực cấp thiết, nhưng nếu nhân tố này không được ăn nhập, các chương trình nghệ thuật sẽ không có mấy khán giả. Chừng nào giá vé vẫn còn là một cái barie sừng sững giữa khán giả với các nghệ sỹ thứ hạng, thì chừng đấy, khán giả sẽ lại chọn lựa những chương trình giải trí đang la liệt trên truyền hình, trên mạng.

4 suất diễn chỉ bán được 67 vé, chương trình đã phải tạm dừng. /. Điều này đã được chứng minh, trong lịch sử cuộc chiến đấu phóng thích dân tộc Việt Nam, những phong trào như “Tiếng hát át tiếng bom”, nghệ thuật đã động viên hàng ngàn lượt thanh niên trên mặt trận, không sợ hiểm, cống hiến cả tính mệnh mình cho sơn hà.

Với tham vọng định hướng cho khán giả- những du khách nước ngoài biết đến những “đặc sản” của văn hóa Việt Nam, từ Đàn đá, đàn T’Rưng, Klông pút Tây Nguyên, đến độc huyền, sáo Bắc bộ, từ nhảy sạp miền núi phía Bắc, Xẩm chợ đồng bằng Bắc bộ đến Đờn ca tài tử phương Nam…Chương trình Hồn Việt ở phía Nam đã khẳng định được vị thế của mình với giá vé khá cao là 500 ngàn đồng.

Nhạc Phú Quang được nhiều bồ mến, nhưng chắc chắn, không nhiều người dám bỏ ra cả nửa tháng lương để có được cặp vé dù là rẻ nhất của chương trình. Bởi nghệ thuật, trước tiên là để phục vụ phần lớn quần chúng. Nghệ thuật có sức mạnh vô hình! Tuy nhiên, đại phần đông quần chúng.

Nhu cầu thưởng thức bị thách thức   Nghệ sỹ Linh Huyền- bà bầu của chương trình Hồn Việt từng san sớt, thời buổi càng khó khăn, con người càng phải tìm đến sự giải tỏa bằng nghệ thuật.

Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu như họ không chịu bỏ qua một chương trình nào mà họ cho là đáng xem. Một người nữ giới có chồng bắt bồ, chị ấy buồn, thậm chí muốn chết, phật lòng tin, nhưng nếu đi xem một vở kịch, thấy những người phụ nữ khác, có những nỗi buồn khác, nhưng mục đích chung cục là sống cho ý nghĩa hơn, thì họ sẽ tìm được cách giải tỏa của mình.

Bài&ảnh: Dạ Minh. Chừng nào giá vé vẫn còn là một cái barie sừng sững giữa khán giả với các nghệ sỹ thứ hạng, thì chừng đấy, khán giả sẽ lại chọn lọc những chương trình giải trí đang nhan nhản trên truyền hình, trên mạng   Chương trình “Hồn Việt” là một tỉ dụ.

Nhạc sỹ Quốc Trung từng chia sẻ: “Tôi biết có một cặp vợ chồng làm ở “sở Tây” hẳn hoi, rất có gu thưởng thức, vậy mà họ cũng chỉ dám chọn mức vé thấp nhất là 800 000 đồng. Đã đến lúc đưa giá của các chương trình nghệ thuật đỉnh cao về gần hơn với người dân. Giá vé của các chương trình nghệ thuật đã và đang đẩy khán giả bình dân rời xa sân khấu. Nhưng cũng trong đời sống khó khăn, khán giả sẽ cân nhắc, ở nhà xem những chương trình truyền hình hay những chương trình game show như The Voice, Bước nhảy hoàn vũ… thậm chí là những bộ phim được thực hiện chỉ để lăng xê cho một nhãn hàng mỹ phẩm.

Tuy nhiên, khán giả của chương trình đốn là khách du lịch. Không chỉ người xem mà ngay cả nhà sản xuất và hồ hết những người trong cuộc, khi được hỏi, đều cho rằng giá vé xem biểu diễn ở ta quả là quá cao so với mức thu nhập phổ quát của người dân, giữa lúc mọi thứ đều đắt đỏ.

Giá của nghệ thuật: không dành cho số đông   Chương trình gần đây nhất, đêm “Hà Nội ơi- còn mãi một tình yêu” của Phú Quang tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, giá vé thấp nhất là 600 ngàn đồng.